200707291553越南始祖傳說

根據越南出土的遺跡及石器 ,證明現在越南境內的文化可追溯 至舊石器時代前期 ,根據考古證據早在2萬5千 5萬年前已有矮黑人在印度支那居住,他們與陸續前來的澳大利亞種與 美拉尼西亞種的矮黑人,是迄今所知越南地區最早的居民,但後來都被南島人(印度尼西亞人) 所同化
 
同是印度支那的吳哥窟浮雕上可以見到一種短卷髮、厚嘴唇的外族,使不明就裏的旅遊者大為 驚奇。他們生活的地方,便是越南人賴以發跡的紅河三角洲,直到西元前600 400年間, 先後再有越人和泰人遷入,並與南島人通婚,大約在西元前200年至西元後200年的四個世 紀裏,才算漸漸形成紅河流域的越南民族
   關於越南早期的傳說歷史和中國有密切的聯系,大概任何民族的起源,都有一段動人的神話 時代。越南也不例外。提到越南的傳說時期,不能不提到吳士連, 他是越南後黎朝時的歷史學 家。1479年編成越南人最早自己編著的《大越史記全書》
 根據帶有神話色彩的(大越史記全書)其外記卷一《鴻龐紀》內,炎帝神農三世孫帝明,生 帝宜。既而南巡至五嶺, 接(娶)得婺仙女,生(涇陽)王。王聖智聰明,帝明奇之… … 王娶 洞庭君女,曰神龍,生貉 龍 君… …君娶帝來女,曰嫗姬, 生百男,俗傳生百卵,是為百越之祖
 說的是越南民族的歷史肇始於炎帝神農氏三世孫帝明。帝 明 先生了個兒子叫帝宜。當帝明南巡 五嶺(長江流域與珠江流域的分水嶺即南嶺山脈),娶仙女婺仙(婺為名叫婺女的星座名,天文上比定越地分野)為妻,生子祿續(涇陽王),治南方,徑陽王聰明伶俐,帝明以為奇之,還說帝明欲讓祿續繼帝位,然彼不從帝命而固辭,並讓之與彼兄「宜」,帝「明」無奈只得立「宜」為帝使其整治北方,並封次子為徑陽王,讓其整治南方,號稱赤鬼國。
   中國史籍中有關交趾和越裳的記載,以15世紀神話傳說,和周王朝祖先的古公亶父因喜愛 聰明的三子季曆,長子太伯、次子虞仲為了讓季曆安心便逃到南方的傳說很相似。這說明越南人 有著自己祖先 而且還本該是繼承帝位的正統,卻棄權移住南方,所以並不低於中國人的自負 心。由于成書甚晚, 其中有多少由文人自己的意識渲染、誇張、乃至隨意編造的成分,也可以說作者是創作而不是記述歷史,不過此書對越南人儼然有里程碑式的意義-- 從此有統一的口徑 解釋自己民族的偉大祖先了。
 書中說涇陽王與洞庭君神龍之女共結連理,生下一子崇纜(貉 龍 君)。崇纜又與仙女嫗姬結合而生百子,民間有說是生了一百個蛋的(東方民族大多有卵生傳說如殷商),就是百越各族的祖 先,其領域自中國長江延伸至中南半島北方
 傳說中在國運昌隆之時,崇纜與仙女嶇姬卻認為兩人不同的出身將妨害婚姻幸福而分離,於 是,崇纜帶著50個兒子移居東海岸, 另50個兒子則隨母親歸隱深山。嫗姬所生之百男,從母而去的有長子,為雄王,成為當地的統治者,建立文郎國,即是越南人最早的朝代  鴻龐王朝的始祖
 在越南的民間曆史故事中,雒 龍 君崇纜源自龍王,嶇姬源自神仙,他們兩人結合的象征意義深遠,所以越南人自稱為龍子仙孫" 確實越族史前文化遺址發現有龍形器物崇拜
 從考古學上的研究結果確實可知,越南的史前文化即與中國大陸互有淵源,而越南與中國軍事 上的接觸則秦始皇時代,時間是公元前208年,自此以後,不僅結束了越南曆史神話時代,也 真正開始了中國文化對越南的深遠影響

Viết về Họ Hồng Bàng, quyển Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim [1] có chép:
'Cứ theo tục truyền thì Vua Đế Minh là cháu ba đời của vua Thần Nông, đi tuần thú phương Nam đến Ngũ Lĩnh (thuộc tỉnh Hồ Nam bây giờ) gặp một nàng tiên, lấy nhau đẻ ra người con tên Lộc Tục. Sau Đế Minh truyền ngôi lại cho con trưởng là Đế Nghi làm vua phương Bắc, và phong Lộc Tục làm vua phương Nam, xưng là Kinh Dương Vương , quốc hiệu là Xích Quỷ.
Bờ cõi nước Xích Quỷ bấy giờ phía Bắc giáp Động Đình Hồ (Hồ Nam), phía Nam giáp nước Hồ Tôn (Chiêm thành), phía Tây giáp Ba Thục (Tứ Xuyên), phía Đông giáp bể Nam Hải.
Kinh Dương Vương làm vua nước Xích Quỷ vào quãng năm Nhâm Tuất (2879 trước Tây Lịch?) và lấy con gái Động Đình Quân là Long nữ đẻ ra Sùng Lãm, nối ngôi làm vua, xưng là Lạc Long Quân.
Lạc Long Quân lấy con gái vua Đế Lai tên là Âu Cơ, đẻ một lần được một trăm người con trai. Lạc Long quân bảo Âu Cơ rằng: ''Ta là dòng dõi Long-quân, nhà ngươi dòng dõi thần tiên, ăn ở lâu với nhau không được. Nay được trăm đứa con thì nhà ngươi đem 50 đứa lên núi, còn 50 ta đem xuống bể Nam Hải.''

Sau đó vẫn theo 'truyền thuyết' Lạc Long Quân phong cho người con trai trưởng làm vua nước Văn Lang, xưng là Hùng Vương. Hùng Vương cai trị nước Văn Lang theo lối cha truyền con nối đến 18 đời, thì bị Thục Phán, từ biên cương phía Bắc, đánh bại. Thục Phán lên ngôi, xưng là An Dương Vương , đổi quốc hiệu là Âu Lạc. Đó là năm 258 trước Công Nguyên (TCN).
Truyền thuyết Âu Cơ và Lạc Long Quân, rồi 18 đời Hùng Vương, tự nhiên trở thành một thứ 'quốc sử' chính thống cũng bởi truyền thuyết đã được đề cập đến trong hai bộ sử có tầm vóc, có thể nói lớn nhất, của nước Nam . Thứ nhất là bộ Đại Việt Sử Ký Toàn Thư của Ngô Sĩ Liên, và thứ hai, bộ Việt Nam Sử Lược của Trần Trọng Kim, đầu tiên viết bằng chữ quốc ngữ.
Đại Việt Sử Ký Toàn Thư [2], xuất hiện khoảng 1479 dưới đời vua Lê Thánh Tôn , chính là bộ sử đầu tiên đưa truyền thuyết Âu Cơ - Lạc Long Quân, rồi Hùng Vương vào sử sách nước Việt. Trước thời Đại Việt Sử Ký Toàn Thư, có 2 bộ sử nữa, nhưng hoàn toàn không đề cập đến truyền thuyết Lạc Long Quân. Đó là Đại Việt Sử Ký của Lê Văn Hưu , xuất hiện năm 1272, và Đại Việt Sử Lược [3] với tác giả khuyết danh, ra đời trong khoảng cuối thế kỷ 14 dưới đời nhà Trần. Bộ sách của Lê Văn Hưu , tuy thất truyền từ lâu nhưng phần lớn được Ngô Sĩ Liên xử dụng khi soạn Đại Việt Sử Ký Toàn Thư. Đại Việt Sử Lược thất lạc nhiều năm, nhưng về sau được một vị quan nhà Thanh tìm được ở một thư khố bên Tàu.

 
沒有上一則|日誌首頁|沒有下一則
回應





Powered by Xuite
    沒有新回應!
關鍵字